Cách quản lý các measure hiệu quả?
Chắc chắn rằng trong quá trình xây dựng và phát triển các bộ báo cáo chúng ta sẽ phải viết rất nhiều các measure. Ban đầu với chỉ khoảng 20 measure đổ lại thì chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm các measure này, tuy nhiên khi số lượng lên hàm trăm measure thì cách quản lý, tổ chức như thế nào cho hiệu quả là một vấn đề. Các bạn cứ tưởng tượng như chúng ta có một thư viện nhỏ, ban đầu ít sách việc quản lý sẽ dễ dàng nhưng khi có nhiều đầu sách, có nhiều chủ đề khác nhau thì phương án cụ thể để tối ưu việc quản lý là việc rất quan trọng.
VD: với số lượng measure ít
VD: với số lượng measure nhiều
Rõ ràng với số lượng measure nhiều thì cách thể hiện như trên là không hiệu quả & khó tìm kiếm.
Vậy có những cách tổ chức như thế nào, trong bài này dataMAKER sẽ cùng điểm qua một số cách hiệu quả sau:
Cách 1: Tổ chức ngay trong các Bảng cụ thể
Đây là cách đơn giản và thường dùng nhất đối với các bạn mới dùng Power BI. Các measure này được đưa vào những Bảng liên quan.
VD:
– Measure tính toán Doanh thu đưa vào bảng Sales
– Measure tính Hàng tồn kho đưa vào bảng Inventory,…
Cách làm này chỉ hiệu quả trong trường hợp số lượng measure ít và đơn giản.
Cách 2: Tạo ra các Bảng chứa measure liên quan
Đây là cách hay dùng nhất, giúp chúng ta nhóm thông tin những chỉ số chi tiết hơn.
VD:
– Base Metrics: chứa các measure chính: Doanh thu, Lợi nhuận,..
– Ranking: chứa các measure liên quan đến các tính toán so sánh, xếp hạng,…
– Time Series : chứa các measure so sánh cùng kỳ: theo tuần, tháng, quý, năm,…
Cách 3: Tạo thành cây thư mục luôn trong Bảng liên quan
Đây cũng là một cách được dùng nhiều, giúp chúng ta ‘quy hoạch’ cụ thể hơn về chỉ số mà measure liên quan tới
VD:
Trong bảng Sales, dataMAKER sẽ tạo ra thêm những thư mục sau:
– Base Metrics Group: chứa các measure chính: Doanh thu, Lợi nhuận,..
– Current Time Group: chứa các measure liên quan đến số liệu hiện tại: Doanh thu trong tháng, trong ngày,..
– Time Series Group: chứa các measure so sánh cùng kỳ: theo tuần, tháng, quý, năm,…
Như vậy, dataMAKER vừa điểm qua những cách quản lý measure từ đơn giản đến chi tiết. Tùy vào thực tế mà bạn áp dụng phương án phù hợp.
Hy vọng rằng với kiến thức trên sẽ giúp các bạn có được cách quản lý các measure của mình một cách có cấu trúc, khoa học & hiệu quả nhất.
Have fun,